เสน่ห์ MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน รุ่นใหม่ ฟิน ! สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ปลอดภัยกว่าที่คิด

September 11, 2017
เสน่ห์ MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน รุ่นใหม่ ฟิน ! สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ปลอดภัยกว่าที่คิด

กระแสมีมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับกีฬา MMA (Mixed Martial Arts - มิกซ์ มาเชี่ยล อาร์ต) หรือ ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน ที่ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตในประเภทกีฬาการต่อสู้สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก และเป็นกีฬาที่สร้างเม็ดเงินมากถึงเป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นกัน หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าที่จังหวัดภูเก็ต นักกีฬามวย และนักกีฬา MMA ระดับโลก มักเดินทางมาเก็บตัวที่นี่กันมากมาย จะเรียกว่าภูเก็ตของไทยเรา เป็นฮับแห่งการฝึก MMA ที่ฮอตที่สุดเลยก็ว่าได้ ส่วนเวทีการแข่งขันเจ๋งๆ ที่เป็นฝีมือของคนไทย ที่จัดไปเมื่อต้นปีก็มี อย่าง “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ที่มี สุกี้-กมล สุโกศล แคลปป์ เป็นประธานจัดงาน

ล่าสุดเจ้าแห่งคอนเทนต์โพรไวเดอร์ อย่าง เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย โดยผู้บริหารรุ่นใหม่ ปลาย-จิติณัฐ อัษฎามงคล ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมคอนเทนต์ ก็หันมาทำคอนเทนต์กีฬา MMA ด้วยใจรักในกีฬาชนิดนี้เป็นการส่วนตัว เลยขอจัดเต็มกับการแข่งขัน “วันชิน คัพ พรีเซ็นเต็ด บาย ทรูไอดี” ร่วมมือกับสองนักสู้ MMA สุดฮอต ‘ตอง วันชิน’ (ชนนภัทร วิรัชชัย) และ ริกะ อิชิเกะ จัดขึ้นเพื่อเหล่านักสู้ MMA รุ่นใหม่ได้มีเวทีปล่อยของ และมีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพของนักกีฬา MMA ไทย ให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก ที่สำคัญเป็นครั้งแรกในไทย ด้วยการนำเอากติกาสากลของ IMMAF (International Mixed Martial Arts Federation) มาใช้ในเวทีนี้

‘ปลาย-จิติณัฐ’ อีกหนึ่งหมวกในฐานะ ประธานสมาพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสม TMMAF (Thai Mixed Martial Arts Federation) เล่าให้ฟังว่า “ ไอเดียงานนี้เกิดขึ้นจากผมและเพื่อนๆ ที่มีความสนใจในกีฬา มิกซ์ มาเชี่ยล อาร์ต ร่วมกันก่อตั้งสมาพันธ์ขึ้นมา โดยมี คุณตอง กับ คุณริกะ เป็นสมาชิกอยู่ด้วย จึงร่วมกันผุดไอเดียการแข่งขันนี้ขึ้น เพื่อต้องการผลักดันให้มีการเติบโตของกีฬา MMA ในระดับท้องถิ่น โดยให้มีความเป็นมาตรฐาน ผมมองเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพมากๆ ในการที่จะสร้างนักกีฬา นักสู้ และโค้ช MMA รวมทั้งเป็นฮับเทรนด์นิ่ง รวมไปถึงการจัดการแข่งขันระดับโลก ก็เริ่มจะมาจัดที่ประเทศไทยกัน แต่การเติบโตในระยะยาวที่จะเป็นไปได้อย่างมั่นคง ต้องมีรากฐานที่แข็งแรงก่อน เราจึงนำกติกาของโลกมาใช้ในเวทีสมัครเล่น เพื่อสร้างฐาน อนาคตคาดหวังว่าเราจะสามารถส่งนักแข่งไทยไปสู่เวทีสมัครเล่นระดับโลกได้ อย่างเช่น IMMAF World Championship หรือ IMMAF Asian Continental Game เป็นต้น”

‘ครูตอง วันชิน’ Host Project วันชิน คัพฯ มีแนวคิดว่า “ ผมว่าเสน่ห์ของกีฬาคือ มันใกล้เคียงกับการต่อสู้จริงมากที่สุด แต่กลับมีความปลอดภัยสูงสุด เพราะด้วยกติกาที่มาตรฐาน ผมว่า MMA ทำให้ผมได้ใช้สมองมากๆ มันเหมือนการเล่นหมากรุก ต้องคิด ต้องใช้เทคนิค ทักษะเฉพาะหลายๆ อย่าง ว่าเราจะเอาทักษะไหนมาใช้เพื่อแก้ปัญหาในตอนนั้น ทำให้รู้สึกสนุก ไม่น่าเบื่อ เพราะได้ใช้ความคิดตลอดเวลา ผมคาดหวังว่า เวที วันชิน คัพฯ จะเป็นแรงกระตุ้นให้เหล่านักสู้ฝัน MMA ไม่ละทิ้งความฝัน และออกมาแจ้งเกิดในเวที MMA กันให้มากๆ ขึ้นครับ”

ริกะ อิชิเกะ Co-Host Project เสริมว่า “เวลาเราดู MMA คิดว่าเสน่ห์อยู่ตรงที่เราจะคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะจบเกมส์ด้วยวิธีไหน เทคนิคไหน ทุกอย่างสามารถพลิกสถานการณ์ได้หมด ทำให้เวลาดู รู้สึกตื่นเต้น และลุ้นอยู่เสมอ มุมมองของผู้หญิงกับ MMA ในปัจจุบันน่าจะเปลี่ยนไปมากแล้ว ที่เมื่อก่อนมองว่าไม่น่าจะไปด้วยกันได้ เพราะภาพดูรุนแรง ป่าเถื่อน แต่อย่างในระดับโลก เราก็จะเห็น รอนด้า เราซี่ย์ (Ronda Rousey) เป็นนักกีฬาในสังกัด UFC และเคยเป็นนักกีฬาโอลิมปิก จนผันตัวมาเป็นนักกีฬา MMA ตรงนี้ทำให้หลายคนมองมุมใหม่ และให้ความสนใจ MMA มากขึ้น ผู้หญิงหลายคนเห็นเธอเป็นแรงบันดาลใจ และสนใจมาฝึก MMA กันให้มากขึ้น เป็นบทพิสูจน์ได้ระดับหนึ่งว่า MMA เหมาะกับผู้หญิงมากๆ ค่ะ เรียกว่าฝึกไว้เพื่อพัฒนาจิตใจ และสามารถเอาใช้ป้องกันตัวได้ด้วยนะคะ”
ด้านเซเลบริตี้สาวที่มาชม งานแข่ง วันชิน คัพฯ แบบติดขอบเวที ชัญญ่า ทามาดะ เผยว่า “เคยดู MMA มาตั้งแต่ เด็กๆ ค่ะ ก่อนหน้าเคยมีโอกาสได้ฝึก MMA กับ ริกะ ด้วย รู้สึกชอบมาก เรียกว่ามีเค้าเป็นแรงบันดาลใจก็ว่าได้ เพราะเป็นผู้หญิง เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น แถมตัวเล็ก เหมือนกัน ก็คิดว่าเราน่าจะพอลองเล่นได้ หลังจากฝึกแล้วสนุกมากค่ะ แต่ขอบอกว่าเหนื่อยเป็นการออกกำลังกายที่ได้คาดิโอมากๆ คิดว่าเสน่ห์ของ MMA ที่ชอบ คือได้ฝึกคิดในการเอาตัวรอด และต้องสู้เพื่อเอาชนะให้ได้ด้วย ก็อยากชวนสาวๆ มาลองฝึก MMA กันดูนะคะ”

ส่วน โต้ง บุดดาเบลส มองว่า “ MMA สนุกดี ได้ฝึกคิดวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อเอาตัวรอดจากคู่ต่อสู้ด้วยท่วงท่า และการผสมผสานจากกีฬาหลายๆ อย่าง หลายคนยังมองว่ามันอันตราย แต่ผมจะบอกว่า MMA ปลอดภัยที่สุดแล้ว เพราะเราแข่งเราเล่นกันแบบมีกติกา ตรงนี้ที่ทำให้ปลอดภัย เพราะห้ามจับทุ่มแบบเอาหัวปักพื้น ห้ามโขกหัว ห้ามดึงผม และต้องใส่อุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ ผู้ที่เริ่มสนใจลองเข้าไปค้นดูในเพจ IgniteFightClub นะครับ”

ปิดท้ายกันที่ ฌอน บูรณะหิรัญ เนตไอดอลแนวคิดบวก ที่สมัยเรียนเคยชกกับเพื่อนเพราะโดนหาเรื่อง จึงหัดมวย และเริ่มสนใจ MMA พอได้ฝึก ได้ลอง ยอมรับว่าเหนื่อยกว่าที่คิดไว้มาก แต่เสน่ห์ของ MMA ที่ทำให้ผมยิ่งต้องค้นคว้าข้อมูล ทำให้ผมรู้ว่า MMA เป็นมากกว่ากีฬา มากกว่าการได้ออกกำลังกาย คือ ได้ฝึกความคิด ฝึกพัฒนาจิตใต ให้เรามีสติ พร้อมสู้กับปัญหาอุปสรรคในชีวิตได้ด้วยครับ”

นับเป็นก้าวแรก ก้าวสำคัญของกีฬามิกซ์ มาเชี่ยล อาร์ต ในประเทศไทย พร้อมแล้วที่จะสร้างรากฐานที่แข่งเกร็ง ทั้งพัฒนานักสู้ นักแข่ง และนักกีฬา MMA หน้าใหม่ให้ก้าวขึ้นสู่สังเวียนระดับโลกต่อไป เชื่อว่า MMA ในไทยต้องสดใสแน่นอน หากมีผู้สนับสนุนและเห็นพ้องต้องกันถึงคุณค่าที่ลึกซึ้งของเสน่ห์กีฬา MMA
share
ข่าวที่เกี่ยวข้อง